1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ Tin tức Quy định về tin nhắn định mức, tin nhắn lợi dụng, lừa đảo

Quy định về tin nhắn định mức, tin nhắn lợi dụng, lừa đảo

2018-03-08 14:21:03

Một đơn vị kinh doanh SMS Gateway uy tín, cần phải hiểu rõ nhất và thực hiện đúng các quy định của nhà mạng để tránh thiệt hại cho các bên, bảo vệ người tiêu dùng

I. Định nghĩa 

1. Tin nhắn vượt giới hạn sử dụng

Tin nhắn vượt giới hạn sử dụng dịch vụ là bản tin làm tổng cước sử dụng dịch vụ nhắn tin đến các đầu số vượt quá 150.000 VNĐ/CP (đã bao gồm VAT) trong vòng 1 ngày (từ 0:00:00 đến 23:59:59 hằng ngày).

Ví dụ: Thuê bao đã gửi 10 tin nhắn đến các dãy số của tổng đài dịch vụ với tổng cước sử dụng là 140.000 VNĐ/ngày. Thuê bao tiếp tục gửi tin nhắn thứ 11 với mức cước 15.000 VNĐ thì tổng cước sử dụng là 155.000 VNĐ vượt quá giới hạn quy định là 150.000 VNĐ/ngày/CP. Khi đó bản tin thứ 11 là bản tin vượt giới hạn sử dụng.

* Riêng mạng MobiFone đã đưa ra mức giới hạn là 300.000 VNĐ/CP trong vòng 1 ngày.

2. Tin nhắn lợi dụng

Tin nhắn lợi dụng là các bản tin lợi dụng chính sách khuyến mại, chính sách bán hàng hoặc chính sách kinh doanh khác của nhà mạng để gửi tắt đến số tắt dịch vụ nội dung nhằm trục lợi.

  • Các bản tin sử dụng trên 90% (>90%) số tiền nạp sẵn trong tài khoản của bộ hòa mạng để sử dụng dịch vụ nội dung (gửi đến một hoặc nhiều đầu số dịch vụ) và không phát sinh hoặc phát sinh rất ít (dưới 10% tổng tiền trong tài khoản chính và thưởng của thuê bao) cước đến các dịch vụ khác, đặc biệt trong thời gian diễn ra thời gian khuyến mãi của nhà mạng.
  • Các bản tin gửi đến đầu số dịch vụ nội dung từ 10 số thuê bao trở lên thuộc dãy số liên tiếp và/hoặc sử dụng dịch vụ nội dung qua đầu số liên tục tại cùng một vị trí hoặc trong thời gian 1 ngày.

3. Tin nhắn quảng cáo và tin nhắn lừa đảo

- Là tin nhắn gửi đến thuê bao nhà mạng (không phải từ hệ thống gửi tin nhắn quảng cáo của nhà mạng) nhằm quảng cáo, mời chào thuê bao di động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ

Ví dụ: [QC] De lay Nhan dinh CAP BONG DANG GIA nhat tu nha cai => Soan: FA TIP Gui xxxx

- Là tin nhắn gửi đến thuê bao nhà mạng mời chào, hướng dẫn thuê bao gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ để được tặng quà, trúng thưởng…

Ví dụ: [QC] Thue bao 849xxxxxxxx duoc so DT giau ten gui tang 5 ban nhac chuong HOT nhat. Soan tin HT gui toi so xxxx de tai ngay ve di dong. Chuc ban vui ve!

- Là tin nhắn gửi đến các thuê bao nhà mạng có nội dung lập lờ, không rõ ràng khiến khách hàng hiểu nhầm hoặc tò mò nên gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ khi khách hàng chưa thực sự có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

- Là tin nhắn mạo danh nhà mạng để hướng dẫn các thuê bao gửi tin nhắn đến các đầu số dịch vụ.

Ví dụ: So dien thoai cua ban mang y nghia gi? Va noi gi ve CONG DANH TAI LOC cua ban? Soan HXT gui xxxx

- Là tin nhắn mạo danh của một thuê bao khác (gán số giả, số của thuê bao khác) để hướng dẫn thuê bao gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ.

Ví dụ:   Người gửi: Goodman

Thuê bao 849xxxxxxxx gui tang ban mot ca khuc cung loi nhan qua dich vu am anhc theo yeu cau VOV TP.HCM. Soan tin LA 2 gui xxxx de lang nghe

II. Quy định về việc chặn tin nhắn vượt giới hạn sử dụng dịch vụ, tin nhắn lợi dụng, tin nhắn quảng cáo và tin nhắn lừa đảo.

  • Thông báo cho đối tác/khách hàng và triển khai các biện pháp cần thiết để không cung cấp dịch vụ nội dung cho các thuê bao có tổng cước nhắn tin đến đầu số dịch vụ nội dung vượt quá 150.000 VNĐ/ngày/CP (hoặc 300.000 VNĐ/CP đối với MobiFone) trong thời gian 1 ngày.
  • Không được lợi dụng các chương trình khuyến mãi, các chính sách khuyến khích bán hàng của nhà mạng để gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ nhằm mục đích trục lợi.
  • Không gửi tin nhắn quảng cáo, lừa đảo khách hàng.
  • Không được thực hiện đối soát và phân chia doanh thu đối với các tin nhắn vượt giới hạn sử dụng dịch vụ, tin nhắn lợi dụng, tin nhắn quảng cáo và tin nhắn lừa đảo.
  • Nhà mạng vẫn thực hiện trừ cước sử dụng dịch vụ của khách hàng theo quy định hiện hành.
  • Các giao dịch không đúng cú pháp, giao dịch vượt giới hạn sử dụng với trạng thái không thành công sẽ được hoàn tiền.
  • Nhà mạng chỉ cung cấp số liệu chi tiết các bản tin vượt giới hạn sử dụng dịch vụ, tin nhắn lợi dụng, tin nhắn quảng cáo và tin nhắn lừa đảo cho đối tác hoặc cho các cơ quan điều tra khi cần thiết.

III. Chế tài xử phạt đối với việc vi phạm quy định về tin nhắn lợi dụng, tin nhắn quảng cáo và tin nhắn lừa đảo.

  • Trong trường hợp có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc lợi dụng chính sách của nhà mạng để trục lợi, nhà mạng sẽ tạm dừng đối soát, thanh toán cho đến khi có kết luận chính thức.
  • Trong trường hợp nhà mạng xác định được Quý đối tác lợi dụng chính sách khuyến mại và chính sách khuyến khích bán hàng của nhà mạng để gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ nhằm mục đích trục lợi, ngoài việc không thực hiện phân chia doanh thu đối với các bản tin lợi dụng, nhà mạng sẽ thực hiện giảm trừ % trên tổng doanh thu phân chia đối tác được hưởng (trong tháng phát sinh hiện tượng lợi dụng)
  • Nếu nhà mạng có bằng chứng về tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo hoặc nhận được khiếu nại của các thuê bao về tin nhắn quảng cáo lừa đảo (tối đa là 3 tin nhắn trong vòng 1 tháng) thì nhà mạng sẽ không thực hiện đối soát và phân chia doanh thu trong thời gian 1 tuần đối với tất cả các bản tin có cú pháp tương tự gửi đến đầu số dịch vụ như trong nội dung tin nhắn lừa đảo mà không cần xác minh các bản tin này phát sinh với mục đích lừa đảo hay không.

Ví dụ: Từ ngày 01.05.2014 đến 30.05.2014, nhà mạng nhận được 3 tin nhắn với nội dung: “[QC] Thue bao 849xxxxxxxx duoc so DT giau ten gui tang 5 ban nhac chuong HOT nhat. Soan tin HT gui toi so xxxx de tai ngay ve di dong.”. Nhà mạng sẽ không thực hiện đối soát và phân chia doanh thu đối với toàn bộ các bản tin có cú pháp “HT” gửi đến số xxxx trong vòng 1 tuần (tuần nhận được thông báo về tin nhắn quảng cáo hoặc lừa đảo thứ 3).

- Nếu trường hợp còn tiếp tục tái phạm thì nhà mạng sẽ ngừng đối soát, thanh toán và có quyền chuyển hồ sơ sang các cơ quan điều tra xử lý